14:14 EST Chủ nhật, 16/02/2020





  




Tin tức

Trang chủ » Tin Tức » Tin tức nhà trường » Hoạt động chuyên môn

Trao đổi về phương pháp giảng dạy các vấn đề về pháp luật trong môn GDCD

Thứ tư - 26/03/2014 21:27
Trao đổi về phương pháp giảng dạy các vấn đề về pháp luật trong môn GDCD

Trao đổi về phương pháp giảng dạy các vấn đề về pháp luật trong môn GDCD

I. GIỚI THIỆU:
      Để có thể đuổi kịp và hội nhập vào sự phát triển chung của khu vực và thế giới, Đảng và Nhà nước ta đã xác định nhân tố con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển kinh tế – xã hội. Chính vì vậy, phải bằng phương pháp giáo dục, thông qua giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, đổi mới khoa học công nghệ thì mới vượt qua lạc hậu, chống tụt hậu. Muốn thực hiện được mục tiêu trên không có cách nào khác là phải phát triển nguồn nhân lực, hướng vào việc xây dựng con người Việt Nam toàn diện, nghĩa là có cả “Đức – Trí – Thể – Mỹ”. Vì vậy giáo dục đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu của Đảng và Nhà nước ta. Để HS có sự hiểu biết, nắm bắt và thực hiện đúng những thay đổi của đất nước hiện nay, bản thân là giáo viên dạy môn GDCD tôi luôn nghiên cứu tìm ra phương pháp cho phù hợp với bộ  môn GDCD. Vì đặc trưng của môn GDCD là giáo dục cho các em về vấn đề đạo đức, Đảng và Pháp luật cho nên vai trò giáo dục nhân cách đạo đức HS, kịp thời uốn nắn các em trở thành những công dân có ích cho xã hội để các em vừa sống có đạo đức vừa thực hiện theo Hiến pháp và pháp luật là nhiệm vụ quan trọng của người GV.

     Tuy nhiên, ở phần Pháp luật ,cá nhân tôi nhận thấy khả năng tiếp thu bài của các em còn hạn chế. Vì ở lứa tuổi này các em còn nhỏ cho nên dễ dẫn đến việc nhàm chán, ít chú trọng trong học tập bộ môn. Từ đó các em học mang tính chất đối phó, học vẹt, chưa tích cực, chủ động trong xây dựng bài. Thực tế trong những năm qua, qua nhiều giờ học tập và nghiên cứu đa số các em khi học đến phần pháp luật thường rất ít phát biểu, thụ động khiến cho giáo viên rất khó làm việc, chưa phù hợp với việc đổi mới phương pháp dạy học. Để học sinh có sự hứng thú trong học tập tốt hơn và để giúp các em có thêm kiến thức về Pháp luật tôi xin nêu ra một số kinh nghiệm trong sử dụng phương pháp dạy học để cùng trao đổi.
II. NỘI DUNG:
1. Tình hình chung:
     Khi đề cập đến nội dung pháp luật trong bộ mônGDCD, thường là rất khô khan, khó lôi cuốn học sinh. Để giúp học sinh đạt được những kiến thức, kĩ năng, thái độ theo mục tiêu của chương trình là điều cần thiết. Vấn đề đặt ra cho chúng ta là phải kết hợp được các phương pháp dạy học và sử dụng phương tiện phù hợp với nội dung từng bài học để tạo ra tính tích cực, chủ động và cuốn hút học sinh vào bài học.Để cho tiết học sinh động và lôi cuốn hơn, giáo viên phải đa dạng hóa phương pháp môn học này. Đa dạng hóa phương pháp thể hiện ở việc chúng ta biết cách tổ chức những hoạt động học tập thích hợp và thu hút HS tham gia. Ở đây tôi xin đề cập một vài phương pháp mà GV có thể vận dụng vào tiết dạy của mình nhằm giúp HS nắm vững kiến thức bài học một cách sâu sắc, ghi nhớ lâu hơn và sẽ tác động thực tiễn đến suy nghĩ của HS, có ý nghĩa giáo dục thiết thực hơn.
2. Những kinh nghiệm vận dụng có hiệu quả:
  a) Yêu cầu đối với học sinh:
    - Học sinh phải tự tìm hiểu bài trước khi đến lớp, phải trả lời các câu hỏi của phần Đặt vấn đề trong SGK.
    - Sưu tầm.những thông tin, sự kiện , hình ảnh có liên quan đến bài học.
    - Tích cực đóng góp xây dựng bài, biết cách nhận xét, đánh giá những vấn đề thực tế trong đời sống hàng ngày có liên quan đến bài học.
  b) Yêu cầu đối với GV:
    - Xác định mục tiêu của bài học.
    - Chuẩn bị tốt tất cả đồ dùng cần thiết cho tiết dạy: Giáo án, SGK, tranh ảnh, thông tin, sự kiện có liên quan đến bài.
    - Nguồn chuẩn bị tư liệu để vận dụng trong dạy học sưu tầm theo từng chủ đề, từng nội dung cụ thể trong bài dạy.
  c) Đa dạng hóa phương pháp dạy -học:
    - Giáo viên có thể kết hợp nhiều phương pháp trong một tiết dạy như:
      + Câu hỏi gợi mở.
      + Thảo luận nhóm.
      + Nêu vấn đề.
      + Liên hệ thực tế.
    - Sưu tầm, nghiên cứu những vấn đề trong chính sách hàng ngày , thông tin, sự kiện nóng bỏng phù hợp để lồng ghép vào giảng dạy.
   - Nếu bài có liên quan đến tranh, ảnh, tình huống ,giáo viên có thể sưu tầm hoặc tự vẽ, minh họa bằng hình ảnh trực quan sinh động qua máy chiếu.
    - Nội dung bài cần ghi ngắn gọn, nhấn mạnh ý chính, giáo dục tư tưởng, tình cảm pháp luật cho học sinh.
    - Giáo viên nên sưu tầm, nghiên cứu pháp luật của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện hành để lồng ghép vào nội dung bài.
    -Tổ chức các trò chơi như:  tiếp sức,sắm vai, trò chơi ô chữ…
3. Một số ví dụ về bài dạy, tiết dạy đã vận dụng:
    a) Để giới thiệu bài mới, GV có thể dùng một đoạn video clip hay đoạn nhạc để gây ấn tượng với HS lúc ban đầu. Sau khi HS xem video clip hoặc nghe nhạc, chúng ta có thể nêu một số câu hỏi gợi ý để dẫn dắt các em vào bài.
    Ví dụ ở bài 14 (GDCD 6): Thực hiện trật tự an toàn giao thông”,
 Chúng ta có thể cho các em xem đoạn video clip bài hát “Bố là tất cả” (sáng tác: Thập Nhất). Sau khi HS xem xong, chúng ta nêu câu hỏi để vào bài: “Các em hãy cho thầy cô biết tên một số phương tiện giao thông có trong bài hát?”. Tất nhiên HS sẽ trả lời: tàu hỏa, xe hơi, thuyền… Qua câu trả lời của HS, bằng sự khéo léo của mình, GV bắt đầu dẫn dắt HS vào bài mới một cách sinh động và thu hút.
    b) Sử dụng các bài báo thay cho các bài tập tình huống trong sách giáo khoa để cho HS thảo luận và rút ra vấn đề. Báo chí thường nêu lên những vấn đề xã hội nóng bỏng đang diễn ra hàng ngày. Vì vậy GV nên sử dụng chúng như một phương tiện dạy học để tiết học hấp dẫn và thực tế hơn.
    Ví dụ, khi dạy bài 11 (GDCD 7) –“ Quyền được chăm sóc,giáo dục, bảo vệ của trẻ em Việt Nam”, GV có thể đọc cho HS nghe các bài báo về những hành vi bạo hành trẻ em của những cơ sở trông trẻ, mẫu giáo(Trường hợp của bà Quảng Thị Kim Hoa, bảo mẫu Đông Phương, Thiên Lý…) và cũng không ít những mái ấm tình thương đã có những người hết lòng yêu thương chăm sóc những trẻ mồ côi, cơ nhỡ( mái ấm Hi Vọng, làng trẻ SOS…). để các em có thể liên hệ thực tế và rút ra được bài học cho chính bản thân mình. Những kiến thức trọng tâm trong bài được minh họa bằng những hình ảnh cụ thể giữa đời thường sẽ làm cho HS khắc sâu hơn.
    Ví dụ, khi dạy bài 16 (GDCD 9) “Quyền tham gia quản lí Nhà nước, quản lí xã hội của công dân”, chúng ta có thể dẫn chứng những hình ảnh tham gia bầu cử HĐND các cấp tại địa phương hay những hình ảnh về việc tham gia sửa đổi Hiến pháp 1992 trong năm vừa qua mà báo , đài đã đưa tin .
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thực hiện quyền công dân ở Hải Phòng. 
 
Sáng 8/3, HĐND - Đà Nẵng tổ chức Hội nghị chuyên đề lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Nhiều ngày qua, đường phố Việt Nam tràn ngập pano, áp phích tuyên truyền cho ngày bẩu cử Quốc hội
và Hội đồng nhân dân các cấp. 
        c) Sử dụng câu chuyện pháp luật, trường hợp điển hình thông qua câu chuyện pháp luật, nhằm cung cấp cho học sinh những câu chuyện pháp luật có thật diễn ra trong cuộc sống thực tiễn, thông qua câu chuyện để học sinh có thái độ,ý kiến riêng của mình về câu chuyện đó, tạo điều kiện cho các em được củng cố hành vi của bản thân phù hợp với thực tiễn cuộc sống.
     Ví dụ khi dạy bài 15 (GDCD 9):  "Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của công dân".
Giáo viên có thể sử dụng câu chuyện pháp luật:
 Cái giá phải trả
     Chu Văn Đức (1963) và Trịnh Thị Hạnh Phương (1962) làm nghề bán phở. Năm1993 vợ chồng Đ - P nuôi một người giúp việc tên là Nguyễn Thị T (1987). Trong quá trình giúp việc tại gia đình này, chị T không chỉ bị vắt kiệt sức lao động mà còn bị vợ chồng Đ - P đánh đập, chửi bới và hành hạ rất dã man: Dùng muôi nước phở hắt nước nóng vào người, dùng thanh tre, thanh gỗ đánh vào người, dùng dao nhọn đâm vào ống đồng chân trái gây thương tích, dùng kìm kẹp thịt hai bên mạng sườn... Do không chịu được việc hành hạ, chị T đã bỏ trốn và tố cáo hành vi của vợ chồng Đ - P với công an.
     Việc chị T bị đánh đập hành hạ đã để lại trên khắp cơ thể 424 vết sẹo, gây tổn hại sức khoẻ 34%.
     Toà án đã xét xử vợ chồng Đ - P về tội: “Hành hạ người khác” và “Gây tổn hại sức khoẻ cho người khác”. Cụ thể Chu Văn Đức 36 tháng tù cho hưởng án treo, Trịnh Thị Hạnh Phương 45 tháng tù giam, buộc 2 bị cáo bồi thường thiệt hại, về vật chất cho nạn nhân theo quy định của pháp luật.
Giáo viên: Qua câu chuyện trên chúng ta thấy vợ chồng Đ – P đã vi phạm pháp luật, cái giá phải trả của gia đình Đ – P vì hành vi hành hạ ngược đãi chị T là hoàn toàn thích đáng. Mọi công dân nếu vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lí trước pháp luật. Vậy vi phạm pháp luật là gì? Chịu trách nhiệm pháp lí là gì? Chúng ta sẽ đến với nội dung này.
     Hình thức sử dụng câu chuyện pháp luật để dẫn dắt vào nội dung bài học là một cách làm có hiệu quả, nhất là việc dùng câu chuyện để thay lời vào bài. Nó tránh được kiểu vào bài rập khuôn, công thức của giáo viên khi bắt đầu vào bài mới. Vào bài theo lối này tạo cho học sinh sự bất ngờ, thu hút được sự chú ý của các em.
     d) Chúng ta cũng có thể đưa  trò chơi “Băng reo” vào bất kì bài học GDCD nào để bài học thêm sinh động và kích thích các em học tốt môn học này hơn.
 Ví dụ , khi dạy bài 17(GDCD 9) “Nghĩa vụ bảo vệ Tổ Quốc”, chúng ta có thể tổ chức trò chơi băng reo như sau:
- Khi thầy hô : ”Thanh niên ” thì các em đáp lại như sau: “Việt Nam”
- Khi thầy hô: “Sẵn sàng” thì các em đáp lại “Bảo vệ Tổ Quốc”
- Khi thầy hô: ”Thanh niên Việt Nam” thì các em đáp lại “Sẵn  sàng bảo vệ Tổ Quốc”
     đ) Một trong những phương pháp hiệu quả để củng cố bài là sử dụng trò chơi ô chữ. GV có thể dựa vào nội dung của bài học để tạo một ô chữ tóm lược lại những kiến thức đã học hay những gì HS cần ghi nhớ.
   Ví dụ khi dạy bài 12 (GDCD 6): “Công Ước Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em”, GV củng cố bài học bằng trò chơi giải ô chữ như sau:
     Có 4 ô hàng ngang, và 1 ô chìa khóa. Trong mỗi ô hàng ngang sẽ có các con chữ tạo thành ô chìa khóa. Các em có thể lựa chọn 1 ô hàng ngang, nếu trả lời đúng sẽ nhận một phần quà  .Nếu tìm ra đáp án cho ô chìa khóa , quà tặng của em sẽ là một phần quà đặc biệt, có ý nghĩa hơn.
 
 
CHÚC CÁC EM MAY MẮN !
TRÒ CHƠI Ô CHỮ

Câu 1: Ô chữ gồm 8 chữ cái: Tất cả mọi người trên Thế giới không phân biệt màu da sắc tộc hay nam nữ đều phải sống như thế nào?
Câu 2: Ô chữ gồm 5 chữ cái:
Ai được Bác Hồ ví như búp trên cành?
Câu 3: Ô chữ gồm 9 chữ cái: Được học tập, được vui chơi giải trí, tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật….Thuộc nhóm quyền nào?
Câu 4: Ô chữ gồm 7 chữ cái: Nước nào là nước thứ 2 trên Thế giới kí và phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em?
Đáp án trong ô chìa khóa là:
*Những phương pháp này cũng là một trong những cách phục hồi trò chơi dân gian của dân tộc, đưa vào trong HS, từ đó giúp các em biết tôn trọng ,giữ gìn, phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc.
III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM:

   Khi thực hiện những phương pháp trên tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
   - Tạo cho các em có sự yêu thích hứng thú trong giờ học Pháp luật của môn GDCD.
   - Giúp các em nắm vững kiến thức của từng bài để vận dụng vào thực tế.
   - Giúp các em có nhận thức rõ hơn về vai trò của môn học.
   - Góp phần tuyên truyền Pháp luật của Nhà nước cho bạn bè và gia đình.
   - Giúp học sinh hiểu những quy định của Pháp luật, biết vận dụng vào đời sống, từ đó các em sẽ hạn chế vi phạm pháp luật đặc biệt là các tệ nạn xã hội hiện nay.
IV. KẾT LUẬN:
   - Đa dạng hóa phương pháp trong tiết dạy sẽ làm cho giờ học GDCD đỡ nhàm chán hơn. Điều này cũng gây hứng thú với HS và làm cho các em tự giác tham gia tích cực vào bài giảng. Những hoạt động dạy học mang tính chất  “học mà chơi, chơi mà học” sẽ mang lại cho HS cảm giác thoải mái tinh thần khi học môn GDCD cũng như giúp các em nắm vững kiến thức hơn để không còn phải than phiền về môn học này nữa. Thông qua mỗi tiết học, chúng ta hãy để cho các em thấy sự gần gũi, thân thiện giữa thầy và trò, để cho các em có cảm nhận và suy nghĩ : “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui.”
   - Với phương pháp giảng dạy trên tôi thấy rất thiết thực với học sinh. Vì nếu học sinh nắm được kiến thức cơ bản của bài, sẽ phát huy được tính tích cực, tự giác, bồi dưỡng lòng say mê học tập bộ môn và đạt kết quả cao hơn.
   -Tuy nhiên để đạt kết quả giảng dạy, ngoài việc áp dụng nhiều phương pháp, chúng ta cần quan tâm đến tâm lý, năng lực của học sinh để có phương pháp dạy học thích hợp.
   - Trong quá trình thực hiện chuyên đề, bản thân tôi còn rất nhiều hạn chế, mong được sự trao đổi và nhiệt tình đóng góp của quý thầy cô để tôi rút kinh nghiệm và giảng dạy được tốt hơn.   
        
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!

Tác giả bài viết: Tạ Thị Nhật Phượng

Nguồn tin: thcsnguyenvietxuan-hoavang.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, Hòa Vang, Đà Nẵng.                             Mail: thcsnguyenvietxuan.hoaninh@gmail.com 
Địa chỉ: Thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng                                 Điện thoại:0236.3 730 354
 

 
 
Xem bản: Desktop | Mobile